14_02

Đi tìm "siêu trái cây" để nhà nông Việt Nam làm giàu

Dù vẫn còn nhiều tranh luận trong việc rõ ràng siêu trái cây ( super fruit ) , nhưng tại cuộc hội thảo quốc tế “Siêu quả , mộng tưởng và sự thật” do Tổ chức Lương nông quốc tế ( FAO ) kết hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức tại VN mới đây , trong danh sách đề cử siêu trái cây có nhiều loại trái cây đang được trồng tại VN với diện tích lớn.


Bưởi da xanh trong chậu có trái 




cây na Xiêm giống mới 



Bưởi , cây na Xiêm , Xoài những loại được xem là siêu trái cây của Việt Nam 



Và theo các chuyên gia , điều này đã mở ra thời cơ rất lớn cho triển vọng xuất cảng trái cây VN trong tương lai.

Nhiều “siêu quả” được trồng tại VN

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao và giá trị thương nghiệp lớn , thanh long VN được đa số chuyên gia quốc tế nhìn là một trong những siêu trái cây cần được phát triển.

Tại hội thảo này , đại diện của FAO đã request các chuyên gia VN cung cấp báo cáo chi tiết về làm ra và xuất cảng thanh long thời kì qua. Ngoài thanh long , các chuyên gia nông nghiệp của Úc và VN đều ý rằng xoài mới là siêu trái cây. Úc nổi danh với trái xoài Úc , còn VN nổi danh với xoài cát Hòa Lộc.

Cũng tại hội thảo này , Viện cây ăn trái miền Nam ( SOFRI ) đã thết đãi khách bằng một loạt trái cây đặc sản , nhưng xoài cát Hòa Lộc mang ra bao lăm được dùng hết bấy nhiêu. “Tất cả chuyên gia dự hội thảo sau khi ăn xoài VN đều quả quyết đây mới là siêu trái câymà mọi người đang đi tìm. Không chỉ chất lượng ngon mà còn rất bồi dưỡng. Địa ngục Nhật rất thích xoài cát Hòa Lộc nên đã nhập khẩu xoài này từ nhiều năm nay” - TS Nguyễn viên ngọc sáng ( SOFRI ) nói.

Tuy nhiên , các chuyên gia đến từ các nước cũng đề cử nhiều loại trái cây phổ thông ở quốc gia mình vào danh sách siêu quả. Theo ông Yi Ganjun ( Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Đông , Trung Quốc ) , người tiêu dùng nước này xem vải thiều , cam , quýt là các siêu trái cây do rất tốt cho sức khỏe. Riêng vỏ cam , vỏ quýt còn làm thuốc chữa bệnh. Cùng quan điểm , các nhà khoa học Nhật Bản ý rằng cây có múi mới là siêu trái cây.

Theo các chuyên gia Indonesia và Thái Lan , măng cụt và cây na xiêm là siêu trái cây vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có hiệu quả chữa bệnh. Trong khi đó , Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết người Mỹ xem trái blueberry ( việt quất ) , rapsberry ( mâm xôi ) và cranberry ( nam việt quất ) , vốn có nhiều ở Mỹ là những siêu trái cây. Các chuyên gia đến từ châu Âu lại ý rằng trái lựu , bơ , nho , táo là siêu trái cây và được người dân châu lục này ưa thích.

bình phẩm chung quanh cuộc tranh luận này , ông Kaison Chang ( FAO ) ý rằng khó có kết luận sau chót nhưng có xác xuất hợp nhất chung rằng: “Siêu trái cây là từ dùng để thúc đẩy thương nghiệp loại quả đó”. Thực tiễn cho thấy các loại siêu trái cây mà các nước quan niệm đều có sản lượng tiêu thụ lớn.

thảo luận với chúng ta , TS Nguyễn viên ngọc sáng nói dù còn nhiều quan điểm khác nhau , nhưng có một điểm chung là VN có hàng chục loại siêu trái cây theo quan niệm của thế giới. Đó là thanh long , xoài , đu đủ , dứa , chuối , cây na xiêm , bưởi , cam , quýt , vải thiều…


quảng bá còn yếu

“Với hàng loạt loại trái cây được các nước xem là siêu trái cây , VN có thời cơ rất lớn để đẩy mạnh xuất cảng trái cây nếu biết kết hợp giữa phát triển vùng vật liệu với việc khai khẩn từng thị trường. Thậm chí bơ , nho và lựu cũng có xác xuất tăng diện tích để xuất sang châu Âu , nơi xem các loại này là siêu trái cây” - TS Nguyễn viên ngọc sáng nói.

Trong các loại siêu trái cây , ông Châu ý rằng VN có thế mạnh về trái thanh long , loại trái cây đang chiếm đến 50% giá trị xuất cảng trái cây VN.

báo cáo từ Bộ NN&PTNT cho biết diện tích thanh long của VN hiện đã lên tới hơn 25.000ha , cốt yếu ở Bình Thuận , Tiền Giang và Long An. Thanh long VN hiện xuất sang nhiều nước , trong đó có các thị trường khó tính khó nết như Mỹ , Nhật Bản , Hàn Quốc , Chile.

nếu như năm 2008 chỉ xuất sang Mỹ 100 tấn thì trong hai năm 2011 và 2012 đã xuất được 1.200 tấn/năm. Còn thanh long xử lí hơi nước nóng xuất sang Nhật Bản và Hàn Quốc khoảng 800 tấn/năm.

Tuy nhiên , ông Nguyễn Hữu Đạt - giám đốc trọng tâm Kiểm dịch cây cỏ sau nhập khẩu 2 ( Cục trông coi cây cỏ ) - cho biết hiện có nhiều nước trồng thanh long do tiềm năng lớn của siêu trái cây này. Ngay cả Mỹ cũng trồng được 500ha ở Hawaii , Nhật Bản trồng ở đảo Okinawa , hay Israel cũng trồng được 500ha thanh long. Thái Lan đã liên tưởng để xuất thanh long chiếu xạ sang Mỹ. Chưa kể , Trung Quốc cũng trồng một diện tích lớn thanh long.

"một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" , ông Đạt ý rằng VN cần có tiêu chuẩn quảng bá để thanh long đến với người Mỹ nhằm nâng giá trị trái thanh long , thay vì chỉ nhắm đến người tiêu dùng châu Á tại Mỹ.

Ngoài thanh long , theo TS Nguyễn viên ngọc sáng , các loại siêu trái cây khác của VN cũng có rất nhiều thời cơ xuất cảng vì diện tích trồng khá lớn. Chả hạn xoài có tới 64.000ha , dứa 22.000ha , bưởi 31.000ha , cam , quýt có 42.000ha…

Tuy nhiên , hiện các loại trái cây này xuất cảng không nhiều do thiếu vùng vật liệu lớn. Hơn nữa , diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP , GlobalGAP ( tiêu chuẩn VN và tiêu chuẩn cả thế giới về chất lượng , không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro và truy nguyên được nguồn gốc ) không nhiều.

Đáng lo nhất là việc tiếp thị , quảng bá trái cây nhìn chung , siêu trái cây nói riêng thời kì qua rất yếu. VN chưa có những doanh nghiệp lớn đủ năng lực mua , xuất cảng trái cây tầm vóc thế giới như Tập đoàn Dole ( Mỹ ). Tập đoàn này đầu tư vào Philippines mua chuối , dứa... rồi xuất cảng khắp thế giới. Hay các DN lớn của Nhật đến đầu tư ở Thái Lan rồi mua trái cây xuất ngược về Nhật.

Để siêu trái cây VN vươn ra thế giới mạnh mẽ , ông Châu kiến nghị Chính phủ nên mở hội nghị quốc tế có nội dung là xuất cảng siêu trái cây VN.

“Chúng ta có rất nhiều trái cây chất lượng cao hay siêu quả được thế giới nhìn nhưng việc quảng bá quá kém. Từ sự nhìn của thế giới về siêu quả mới đây , VN không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả có thời cơ trở nên nước xuất cảng trái cây đầu tiên thế giới như lúa gạo. "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" cần phải thu hút các DN lớn chuyên về chế biến , xuất cảng trái cây mới mong có hoàn cảnh tổ chức lại làm ra lớn một cách bài bản” - ông Châu nói.

Cùng quan điểm , ông Đạt ý rằng VN cần phải có tiêu chuẩn quảng bá trái cây VN trong và ngoài nước để phát triển thêm thị trường , đặc biệt là ở những thị trường khó tính.

VÂN TRƯỜNG







tại sao làm gọi là siêu trái cây?

Cách đây khoảng 10 năm , ông Errol - phó chú tâm Hội Làm vườn thế giới - đã sử dụng khái niệm siêu quả để nói về trái cây ngon , hàm lượng dinh dưỡng cao , có hiệu quả chống lão hóa. Tuy nhiên qua thời kì , khái niệm này đã thay đổi , thiên về nhân tố thị trường nhiều hơn. Điểm chung của loại trái cây được gọi “siêu quả” bây giờ là quả đáng được coi trọng dinh dưỡng cao , chống lão hóa và được người tiêu dùng ưa thích với sản lượng tiêu thụ cao.

Theo TS Nguyễn viên ngọc sáng , mặc dù cuộc tranh luận về siêu quả chưa ngã ngũ , nhưng đa số chuyên gia tạm chấp nhận quan điểm của ông Errol về siêu quả: “Đó là từ có ý nghĩa về mặt thương nghiệp để hấp dẫn người tiêu dùng nhiều hơn. Không phù hợp cây nào được tiêu thụ nhiều , xuất cảng nhiều thì đó là super fruit”.

Cung cấp cây giống ăn trái các loại ,  giao hàng cả nước
Thế Giới Cây Giống. since 1993
-- 20 năm tuyển chọ giống cây trồng --


chức vị : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang
0906194819 Hòa ( đảm trách toàn quốc )
Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương
0988868620 Nhẫn ( đảm trách Đông nam bộ châu phi )

http://caygiongbuoi.blogspot.com/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét