14_02

Kỹ thuật trồng và chăm chút cây quýt Thứ lúa hạt lớn , cây cam

I. KỸ THUẬT TRỒNG tân , QUÝT CHO THU HOẠCH CAO


1. Cách để quýt sai quả.

Vào tháng chạp có khả năng tìm một con chuột lớn , rồi đem ngâm vào hố phân , khi con chuột trương lên thì đem trộn vào gốc cây ( phải chôn chặt để tránh gây môi trường ô nhiễm môi trường ). Bằng cách này có khả năng làm cho quýt ra rất nhiều quả mà chất lượng quả thì rất cao.


 






 


2. Cách xây dựng vườn trồng tân , quýt.  
a. Chọn giống cây


 



tân , quýt có khả năng trồng được cả ở đất bằng và đồi núi , nhưng trồng ở đồi núi thuận lợi hơn trồng ở đất phẳng , đất đồi núi thoát nước tốt , bộ rễ của cây dễ phát triển , cây lớn khỏe , tuổi thọ dài , thoáng gió và tắm nắng tốt , quả có vững chắc , ít sâu nghèo , bảo quản được lâu. Tuy nhiên , lập vườn trồng cam quýt trên đồi núi , địa hình địa mạo rắc rối , sự biến chuyển của tầng đất và độ dốc mau , đất dễ bị rửa trôi , giữ đất và nước là nhân tố quan yếu , nên làm ruộng bậc thang hoặc phải đào hố vảy cá.  
Lập vườn tân , quýt trên núi nên chọn nơi có độ cao khoảng dưới 800 m so với mực nước biển , độ dốc sườn khoảng dưới 300C , lớp đất mặt dạn mày dày , xốp , pH 5 , 5-5 , 6 , có nguồn nước rất nhiều là tốt nhất. Nơi đồng bằng hoặc ruộng nước cũng có khả năng lập vườn tân , quýt , nhưng phải đào rãnh thoát nước , giảm bớt lượng nước ngầm , tránh tích nước làm thối rễ.  
b. Cải tạo đất  
Vườn tân , quýt mới lập trên vùng đất đồi núi thường thấy lớp đất cấy cày thưa , nghèo chất dinh dưỡng , sau khi làm được ruộng bậc thang từ 1-2 năm phải tiến hành cày sâu , tăng cường bón phân hữu cơ , cải tạo thổ nhưỡng. Trước khi cày sâu , cứ 666 , 7    m   2    bón 2500-3000 kg phân xanh và 25-30 kg phân lân , cày sâu 20-30 cm cho toàn bộ vườn cây.  
Cải tạo đất cho mỗi gốc vũ khí , có khả năng dùng biện pháp đào hào , tức là chứng cớ vào khoảng cách giữa các dọc , ở trọng tâm của mỗi hàng mở một hào sâu và rộng chừng 1m , trong hào bón phân xanh và phân hữu cơ , sau 3-4 tháng có khả năng tiến hành trồng tỉa , trước khi trồng 5-10 ngày bón thêm 10 kg phân hữu cơ đã ủ và 0 , 25 kg phân lân vào mỗi hố , nhớ trộn đều với lớp đất trên mặt.  
c. Trồng tỉa con  
tân , quýt tự do tương đối thích bóng mát , phù hợp với trồng dày và thấp , khoảng cách cây và hàng là 3 x 4m.  
tân , quýt có khả năng trồng được quanh mỗi câu có bốn , quan yếu là phải trồng sau khi chồi cây đã già và trước khi cây đâm chồi đợt kế tiếp tục , có hai vụ trồng Ấy là vào vụ xuân và vụ thu. Ở miền Bắc thường trồng vào tháng 2-3 và tháng 10-11. Tốt nhất là khi nhổ cây con từ vườn ươm đem trồng trong vườn nên có bầu tây , nếu không có đất thì phải lấy bùn nhão bọc rễ. Khi trồng , đặt cây con vào giữa hố đã được đào sẵn , bộ rễ được rải không bị gò bó , đắp đất xong thì hơi nhẹ tay kéo cây con lên một tẹo. Trồng xong phải tưới nước , cắm cành chống vã , phủ rơm cỏ quanh gốc để giữ độ ẩm cho tây , ngắt bớt một phần lá và cành yếu , để tăng tỉ lệ sống cho cây.  
3. Kỹ thuật trồng cam quýt thấp vũ khí , mật độ dày và sản lượng cao  
a. Chăm nom và quản lý cây tân , quýt thời kỳ lúa ra đòng đầu  
- Quản lý: Việc quản lý trước khi cây ra quả chủ yếu tập trung vào chăm nom bộ rễ của cây phát triển tốt và tán lá mở mang trí tuệ , đậu quả sớm.  
- Chăm sóc: Nhổ cỏ , xáo tây , che phủ Đại địa quanh gốc dưới bóng vũ khí , thúc đẩy rễ cây tăng trưởng và phát triển. Trong năm thứ nhất , chủ yếu dựa vào phân nước , bón ít nhưng bón thường xuyên; vào khoảng trước và sau khi cây ra lộc xuân , lộc hè và lộc thu thì bón thúc 2 lần , để thúc đẩy cây to ngang và mọc ngọn mới , phát triển tán cây. Mỗi lần bón 0 , 05- 0 , 1kg Urê và phân hỗ hợp hoặc 10 kg phân loãng cho mỗi gốc. Từ năm thứ hai trở đi , dần dần tăng lượng phân bón lên. Trong thời kỳ lúa ra đòng tân , quýt sinh trưởng , nếu có cỏ dại mọc quanh gốc cây phải kịp thời nhổ bỏ , đất phải luôn tơi xốp và được che phủ bề mặt , tạo hoàn cảnh thuận lợi cho rễ cây phát triển.  
- Kịp thời loại bỏ mầm và tỉa cành: tân , quýt sau khi trồng , ở gốc và cành thường mọc ra những cành tăm không có quy luật , có tác động đến một điều gì đó đến thế vũ khí , từ thời gian này cần kịp thời loại bỏ. Việc cắt tỉa chỉnh hình cho cây non chủ yếu tiến hành khi cây phát lộc chồi , mỗi năm cây tân , quýt có khả năng phát lộc cành từ 3-4 lần , để mở mang trí tuệ tán cây. Với những chồi xuân , chồi hè hoặc chồi thu mà ra lẻ tẻ thì phải lập tức cắt bỏ sự hoạt động , đợi đến khi 80% chồi non đều ra nhất loạt thì mới tiến hành cắt tỉa và để lại những ngọn mọc trật tự. Cây ra chồi nhất loạt có phẩm chất cho việc dùng thuốc để trông coi ngọn. Đối với những cành giao nhau , những cành quá dài thì phải cắt bỏ sự hoạt động , để nuôi dưỡng thế cây.


 




 


Cây quýt đường giống và trái quýt chín 


 


b. Chăm nom và quản lý khi cây tân , quýt ra quả  
- Đào rộng hỗ cây để cải tạo đất: Đào rộng hố trồng để cải tạo đất có khả năng tiến hành vào mùa tây , kết hợp với việc dọn vườn và chôn sâu cỏ điên , lá khô , cành khô , hoặc tiến hành vào mùa hè thì kết họp với bón phân xanh cho cây.  
- Bón phân và tưới nước hợp lý: Bón phân phải chứng cớ vào từng thời kỳ lúa ra đòng sinh trưởng của cây mà tiến hành , quan yếu phải nắm được 4 thời điểm:  
+ Bón thúc đâm chồi ra hoa: Bón trước khi ra hoa khoảng 1 tháng ( tháng 2 đến tháng 3 ). Mỗi gốc bón 100 kg Urê pha với nước phân mục hoặc 25 kg nước bánh dầu pha loãng. Giai đoạn ra chồi xuân bón phần cho lá 1-2 lần , liều lượng là Urê 0 , 3% và hỗn hợp dung dịch Borax 0 , 2%.  
+ Bón thúc đậu quả: bón sau khi hoa lụn , mỗi gốc bón 100g Urê và 200g KCl. Thời kỳ lúa ra đòng quả non phun 0 , 2% Urê hoặc 0 , 3% MPK cho lá 1- 2 lần.  
+ Bón thúc đâm chồi nuôi quả: lần bón này là cơ sở cho việc quyết định sản lượng cao và yên ổn , bón đậm phân để thúc ra chồi thu , tạo cơ sở cho năm sau cây tiếp nối ra hoa yên ổn , đồng thời thúc cho quả lớn , nâng cao năng suất và chất lượng quả của năm nay. Cuối tháng 6 đầu tháng 7 , bón phân kết hợp với xới lật tây , mỗi gốc bón 100g Ure + 250 g KCl + 20kg phân lợn + 500g lân.  
+ Bón trước trổ hoa 6 tuần: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.  
+ Bón lúc quả lớn bằng ngón của bàn tay cái: 1/3 lượng đạm + 1/3 lượng kali.  
Tùy theo đặc điểm đất cát ở từng miền , có khả năng tăng giảm lượng phân bón cho phù hợp. Cần chia phân ra bón Hai ba lần , để chống rữa trôi mất phân. Khi bón , nhớ đào hố hoặc cuốc rãnh nông Thay phiên chung quanh tán cây. Hàng mỗi câu có bốn , nên bón sửa chữa phân vi lượng cho tân , quýt như Zn , Mg , Mn trong trường hợp bón ít phân chuồng. Để giảm hiện tượng rụng hoa quả , cần dành 2/3 lượng phân bón trước khi cây ra hoa. Thực hành việc bón đón khoa , kết hợp với phun bón lá , góp phần hăng hái giữ lại rụng hoa quả sau này.  
+ Bón trước khi hái quả: Tiến hành bón trước khi thu hoạch 20-25 tháng , mỗi gốc bón 150-200g phân tổng hợp hoặc 100-150g KC1 , 150-250g lân , 500g phân bánh dầu.  
Cách bón phân: Bón bên ngoài tán cây. Biện pháp gồm bón theo rãnh tròn , bón theo rãnh xòe , bón theo rãnh thẳng thớm , bón vãi khắp vườn. Bón theo rãnh tròn thì đào rãnh theo đường tròn viền tán cây trên Đại địa , rãnh rộng từ 30-50 cm , sâu 20-30 cm , cho phân và đất bón vào trong rãnh , rồi lấp đất bằng lên.  
Bón theo rãnh xòe tức là dưới tán cây cách thân cây 1 mét , đào 6-8 rãnh chung quanh vũ khí , chĩa ra phía ngoài theo hướng rễ cây nhú , rộng 30-50 cm , sâu 20-40 cm , rãnh đào theo kiểu trong sâu ngoài nông , trong hẹp ngoài rộng. Bón rãnh thẳng thớm , giữa các hàng cây hoặc giữa các gốc cây đào đường rãnh , rãnh rộng và sâu khoảng 30cm , phù hợp cho cây đã trưởng thành. Biện pháp bón phân khắp vườn thường áp dụng trong những vườn cây ăn trái mà rễ cây đã lan tỏa rộng , đi hàng đầu rải đều phân bón ra khắp vườn , sau thời gian ấy lật vào trong đất khoảng 20-30cm. Các biện pháp này có khả năng thay nhau tiến hành trong 1 năm. Tân , quýt là loại cây cần nước ở mức làng nhàng , gặp phải mùa khô như ngói phải kịp thời tưới nước , đặc biệt là thời kỳ lúa ra đòng ra quả. Nhưng trước khi thu hoạch từ 15-20 ngày phải Thao túng lượng nước , nâng cao chất lượng quả.  
+ Bón sau thu hoạch: Bón phục sức cho vũ khí , giúp cây phân hóa mầm hoa: Vôi + toàn bộ phân chuồng + toàn bộ phân lân + 1/3 phân đạm +1/3 phân kali.  
+ Giữ khoa , giữ quả: Giữ khoa , giữ quả là một biện pháp kỹ thuật quan yếu để quýt có được sản lượng cao và yên ổn. Khi hoa nở tím , phun một lần thuốc kích thích ra hoa và phân cho lá , liều lượng như sau: thuốc “920” 0 , 002% + MPK 0 , 2% + Borax 0 , 2% + zinc vitriol 0 , 2% + thuốc phân chia tế bào pha loãng 800 lần. Khi hoa rụng được 2/3 , phun lần hai cho cây cam đường với lượng 2 , 4 D 0 , 0005% + Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% , sau thời gian ấy 5-7 ngày dùng Urê 0 , 3% + MPK 0 , 3% phun lần thân phụ , hiệu quả giữ quả rất rõ rệt. Đồng thời phải loại bỏ một phần ngọn chồi xuân và toàn bộ ngọn chồi hè , giảm bớt sự tiêu hao dinh dưỡng , có lợi cho việc giữ quả.  
- Tăng cường phòng trừ sâu bệnh: Những loại sâu bệnh có hại cốt tử của Sáu vị , quýt là: bướm cắn lá , ấu trùng ruồi trong huơ , nhện đỏ , nhện rỉ Khí hậu , rệp , bệnh lở loét , bệnh thán nhạc , bệnh rồng vàng...  
Bướm cắn lá cốt tử đặt vào thế bất lợi cho lá đuối , khi ngọn vừa mới ra phải phun thuốc , thuốc thường dùng: Clocythrin 25% , Fenvalerate 20% , Fenpropathrin 20% , pha loãng ra 6000 đến 10000 lần. Nhện đỏ có hại cho lá , nhện rỉ sét cốt tử hại cho quả và mặt lá , dùng thủ pháp phòng trừ tổng hợp là đích thị , sau khi thu hoạch phải làm vệ sinh vườn mùa Trời , trong thời kỳ sâu bệnh nảy sinh , có thể trị bằng thuốc Propargite , Amiưaz , Nissorum... Thời công hiệu tương đối tốt. Rệp thì có thể dùng Buprofezin , Chlorpyriíbs , Isocarbophos để phòng trừ. Bệnh lở loét có thể dùng dung dịch Bordeaux mixture , Carbendazim , Methyl để điều trị. Bệnh rồng vàng là loại bệnh mang tính hủy diệt , cốt tử truyền qua đường ghép Hóa hợp vật hữu cơ , cây non và rận trong cam quýt tạo thành. Thủ pháp phòng trừ là tiến hành kiểm dịch một cách nghiêm nhặt , tăng cường thẩm tra và giám sát thân cây , tăng khả năng kháng Sáu điều khổ: chết non , phát hiện cây bị bệnh phải lập khắc đào bỏ và tiêu hủy , tránh mầm bệnh lây lan.


 




 



 




 


Cây quýt đường trồng chậu có trái  

Cung cấp cây giống quýt đường  17.000đ/cây giao hàng cả nước  
Thế Giới Cây Giống. since 1993  
-- 20 năm tuyển chọ giống cây trồng --  


Tấm giấy ghi tên tuổi : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang  
0906194819 Hòa ( phụ trách Cả nước thuốc )  
Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương  
0988868620 Nhẫn ( phụ trách Đông nam bộ )  
http://caygiongbuoi.blogspot.com/
http://giongbuoidaxanh.blogspot.com

http://www.thegioicaygiong.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét