14_03

Cây dó bầu trầm hương nguồn lâm đặc sản quý cần phát triển





Cây Dó trầm ( Aquilaria spp ) còn gọi là cây Trầm hương , tinh dầu Trầm hương có nhiều công dụng. Trong y học cổ truyền hạt đen điều trị các chứng bệnh như: đau ngực , hen , khó thở , cảm hàn , đau bụng , lợi tiểu , trợ tim , tê thấp , ... Trong Công lao mỹ phẩm dùng làm chất định hương , chế biến các loại dầu thơm , nước hoa cao cấp , ... Hiện tại giá trầm hương loại 1 trên trên thị trường thế giới từ 6.000 - 6.500USD/kg , giá tinh dầu trầm khoảng 9.000USD/lít.



Con người đã khai thác và sử dụng trầm hương từ hàng thiên thu qua ,   nạn khai thác có thuộc tính tàn phá , làm cho loài cây tạo ra trầm hương có nguy cơ bị tuyệt diệt. Việc bảo tàng và phát triển loài cây quý báu đặc biệt này là cấp thiết.  Trong khoảng 15 - 20 năm trở lại đây , việc phát triển cây dó trầm trong nhân dân từ các khâu gieo tạo cây giống , buôn bán cây con , gây trồng , và tác động tạo trầm cho đến việc chưng cất tinh dầu… ở Hà Tĩnh nói chung , ở huyện Hương Khê nói riêng và  đặc biệt là ở xã  Phúc Trạch diễn ra rất sôi động Theo Cuối cùng điều tra , hiện tại ở tỉnh ta có khoảng  2.800.040 cây , tương đương 2.545 , 5ha với 9.097 hộ trồng. Tập kết chính yếu ở xã Phúc Trạch  có 715.179 cây , quy đổi ra diện tích với mật độ 1.100 cây/ha thì tương đương 650 , 2 ha.    hiện tại số lượng cây dó trầm đã được cấy tạo trầm tương đối lớn  74.354 cây   ( tương đương 67 , 6ha ) chiếm 2 , 7% , tạo nên một nguồn lợi lâm sản khôn cùng lớn cho lương bổng đáng kể.  Chính nhờ cây Dó trầm ,   Chỗ ở vật chất của người dân xã phúc trạch được nâng lên rõ rệt , nhiều nhà đã trở thành tỷ phú giàu có. Nói chung , phần nhiều các hộ đều đã có nguồn lương bổng từ SXKD cây dó trầm , có Nhà ở lương bổng hàng trăm triệu/năm , như Nhà ở ông  Nguyễn Văn Kính ở xóm 7 xã phúc trạch , có gần 1.000 cây , trong đó 200 cây đã được tạo trầm nếu bán thì hơn cả tỉ đồng.











                                   Ông Kính bên cây dó trầm trên 13 năm tuổi

           Để phát triển cây dó trầm một cách bền vững chúng tôi thiết tưởng cần làm tốt một số nội dung sau: Tiến hành sự vụ quy hoạch , xác định vùng sản xuất trầm hương có thể sản xuất trầm cao , không ào ạt , có lợi thế cạnh tranh; nhà nước cần có chính sách tương trợ về sự vụ nâng cao chất lượng giống và tổ chức sản xuất cây giống dó tốt theo đúng chương trình kỹ thuật; Tạo điều kiện tiện lợi tổ chức sản xuất trầm hương tập kết , tạo nguồn nguyên liệu lớn và ổn định , có điều kiện vận dụng và đưa vào sản xuất sản phẩm trầm tập kết và đúng chương trình đề ra của ngành; Tuyên truyền , phổ biến kỹ thuật canh tác nâng cao chất lượng trầm hương; nối tương trợ sự vụ xúc tiến thương mại , giới thiệu chưng bày sản phẩm và xây dựng thương hiệu trầm hương Việt Nam;


           Dó trầm , nguồn lâm đặc sản quí mà   Hà Tĩnh đã được thiên nhiên tặng thưởng tạo nên một lợi thế kinh tế , cần được quan tâm tạo nên (Lập trường lớn để cây Dó trầm phát triển đúng hướng đạt công hiệu cao./.




Thế Giới Cây Giống. since 1993


20 năm tuyển chọn giống cây trồng



Tấm giấy ghi tên tuổi : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang

0906194819 Hòa ( phụ trách Cả nước )

Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương

0988868620 Nhẫn ( phụ trách Đông nam bộ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét